Chuyện hổ cái 3 chân báo thù
Không
biết tự bao giờ, tại chùa Diêu Quang có một chiếc sọ cọp luôn được bọc
kính cẩn trong nhiễu đỏ, chưng cạnh bát nhang thờ và họa hoằn lắm mới
được mở ra.
Tương
truyền, đây là chiếc sọ của một con cọp cái 3 chân thành tinh, từ rừng
men về làng báo thù. Và người chuốc oán với bà chúa sơn lâm chính là
Thám Xoài, anh hùng đả hổ đã đi vào huyền thoại của vùng đất Tường
Khánh, Long An.
Từ
thuở lưu dân từ miền Trung vào đây khẩn đất làm ruộng cho đến nhiều năm
sau đó, vùng này vẫn còn nhiều thú dữ. Giai thoại dân gian kể rằng,
làng Tường Khánh xưa có một ông lão nông thân hình cao to, giỏi võ nghệ,
từng theo quân Đông Sơn của Đỗ Thanh Nhân làm Thám kỵ quân, giữ nhiệm
vụ trinh sát do thám quân tình. Không rõ tên họ thật của ông, dân gian
gọi ông là Thám Xoài vì ông thích ăn xoài rừng (tức trái muỗm hay trái
quéo) mỗi khi nhắm rượu với bạn bè trong xóm.
Sau
khi chủ tướng Đỗ Thanh Nhân bị giết, lực lượng Đông Sơn tan rã, nhiều
đồng đội của ông nhập vào quân của chúa Nguyễn Ánh, còn ông xin xuất
ngũ, trở lại quê nhà lo việc ruộng nương, cày cấy. Nhà của ông bấy giờ ở
ven khu rừng rậm, phía sau nhà có một cái sân rộng vừa dùng để phơi
lúa, đồng thời cũng là sân tập võ nghệ của cha con ông và thanh niên
trai tráng trong làng.
Câu
chuyện dân gian có phần phóng đại rằng, ông thường lấy việc thi đấu với
cọp làm thú tiêu khiển, đồng thời để luyện tập hoàn thiện các miếng võ.
Ông bảo, đấu võ với cọp dễ lắm, cọp rất ghét màu đỏ, muốn đấu với nó
chỉ cần bịt khăn đỏ lên đầu rồi kêu nó đến. Nhưng phải để ý miếng đòn
“tiên hạ thủ vi cường” của cọp. Khi nó xuất hiện lập tức phóng ra tấn
công liền. Khi cọp tấn công phải để ý cái đuôi, khi vồ bên phải thì đuôi
nó quẹo qua bên trái và ngược lại. Còn nếu cọp có ý chụp thẳng vào mình
thì đuôi nó duỗi thẳng ra. Không biết các miếng võ của nó khó lòng né
tránh hay phản công lại.
Mỗi
lần Thám Xoài giao đấu cùng cọp, hai đứa con trai của ông lại cầm vũ
khí đứng ngoài, để phòng khi cha gặp hiểm nguy thì xông vào trợ giúp.
Thám Xoài chưa bao giờ có chủ ý giết cọp, ông chỉ muốn chúng sợ hãi mà
mãi mãi nương náu chốn rừng sâu, không dám về làng, gây hại cho người
dân. Khi giao đấu với cọp, Thám Xoài chỉ sử dụng trường côn, không cầm
vũ khí sắc bén. Và mỗi khi muốn kết thúc trận giao đấu, ông liền xoay
người, lách ra phía sau, chụp lấy đuôi cọp và đá mạnh vào hạ bộ nó,
khiến cọp đau đớn quay đầu chạy biến vào rừng.
Nhưng
cũng chính vì khoan nhượng với loài mãnh thú này mà trong một lần giao
đấu với cọp, Thám Xoài suýt mất mạng. Theo tài liệu của cụ Nguyễn Văn
Hai ghi lại, năm ấy Thám Xoài tuổi đã về chiều, tuy vẫn còn phương phi,
khỏe mạnh nhưng sức lực làm sao sung mãn bằng lúc trẻ trai, vì thế ông
suýt chết dưới nanh vuốt của một con hổ cái thành tinh hung hãn.
Như
mọi lần, Thám Xoài biết được có “kẻ” đang rình rập mình nên thay võ
phục, chít khăn đỏ ra sân chờ tỷ thí. “Đối thủ” lần này của Thám Xoài
hung hãn lạ thường, nhưng sau nhiều năm kinh nghiệm giao đấu cùng cọp,
ông vẫn nắm được thế thượng phong. Sau, ông lựa thế lách ra sau, tóm lấy
đuôi cọp và co chân đá mạnh vào hạ bộ. Nhưng chẳng may, đây lại là một
con cọp cái, nên đòn hiểm kia, chẳng “xi nhê” gì, thậm chí còn hung dữ
hơn gấp bội.
Quần
thảo với con cọp cái gần 2 canh giờ, Thám Xoài đã thấm mệt. Ông liền
ném chiếc khăn đỏ trên đầu ra xa, theo thói thuờng, cọp sẽ chạy lại vồ
xé chiếc khăn đỏ. Nhưng ả cọp cái này chẳng mảy may chú ý đến chiếc
khăn, mà liên tiếp tung những đòn chí mạng hòng xé xác Thám Xoài. Thám
Xoài bị dồn vào thành giếng, cọp ta giơ chân trái, sắp tát vào đầu Thám
Xoài. Nếu trúng đòn này, Thám Xoài cầm chắc rơi đầu, còn không cũng nát
như tương.
Hai
con trai của ông đứng ngoài thấy vậy liền tung vũ khí vào, nhanh như
cắt, Thám Xoài chụp lấy, chặt đứt lìa cái chân đang chực kết liễu đời
ông. Phút sinh tử nhanh như chớp mắt. Cọp ta đau đớn, gầm lên một tiếng
thê lương rồi chạy biến vào rừng. Nghe tiếng gầm của thú dữ, bà con
trong làng liền xách giáo mác chạy đến hòng trợ lực, nhưng chỉ thấy Thám
Xoài đang vận khí điều hòa, và bên cạnh là bàn chân hổ trong vũng máu
đầm đìa.
Con
cọp cái ngày nào giờ chỉ còn 3 chân vẫn nuôi mối thù xưa cũ, nên thường
lảng vảng gần làng chờ thời cơ báo oán. Gần nhà Thám Xoài có một đôi
trâu rừng, được dân làng nuôi để cày ruộng. Vốn ghét cọp nên hễ nghe mùi
cọp là trâu liền giậm chân, lồng lộn lên, đó cũng là một dấu hiệu để
dân làng biết có cọp về. Biết mình khó lòng chiến thắng được ả cọp cái 3
chân đã thành tinh, nên Thám Xoài bàn với dân làng cho trâu rừng chiến
đấu với ả cọp này. Vừa mới được tháo dây, hai con trâu rừng đã vùng chạy
vào bìa rừng.
Dân
làng liền chạy theo, khua chiêng gióng trống trợ oai. Đôi trâu đánh hơi
được chỗ cọp đang rình rập thì lao tới, dân làng và Thám Xoài đều nhận
ra đó là con cọp cái ba chân ngày nào, nay quay về trả thù. Đôi trâu
xông vào giao chiến với cọp, sau một hồi quần nhau quyết liệt, cọp đã bị
trâu dùng sừng húc chết. Sau đó, dân làng liền khiêng xác cọp về, xẻ
thịt, lấy da, còn chiếc sọ cọp thì đem vào miếu Dao Quang trưng cất đến
ngày nay.

Nhận xét
Đăng nhận xét